Các chuyên gia khẳng định rằng mặc dù Trung Quốc không có khả năng vô hiệu hóa tiền điện tử trong ngắn hạn, nhưng NFT và blockchain vẫn có một vị trí trong Metaverse của quốc gia này về lâu dài.
Các chuyên gia cho rằng lĩnh vực Metaverse của Trung Quốc có thể sẽ phát triển rất khác so với các thị trường quốc tế và cơ sở hạ tầng phi tập trung có thể không nằm trong kế hoạch của Trung Quốc.
Metaverse có thể sẽ lặp lại những gì đã xảy ra với web. Khi Internet lần đầu tiên phổ biến vào những năm 1990, nhiều người đã đưa ra giả thuyết rằng nó có thể thúc đẩy nền dân chủ ở Trung Quốc.
Báo cáo xu hướng năm 2021 của NewZoo “Intro to the Metaverse” tuyên bố rằng sự chán ghét phân quyền của Trung Quốc không thể ngăn cản họ tham gia vào Metaverse, nhưng trải nghiệm có thể rất khác, tương tự như sự khác biệt của đằng sau Great Firewall .
Trung Quốc lọc nội dung nhạy cảm về mặt chính trị bằng cách quản lý chặt chẽ mạng Internet trong nước và chặn các trang web ở nước ngoài.
Mario Stefanidis (Phó chủ tịch nghiên cứu của Roundhill Investments) nói với The Wire China rằng có vẻ như Trung Quốc sẽ áp dụng cách tiếp cận tương tự đối với xu hướng Web3:
Sẽ dễ dàng hơn nhiều cho Trung Quốc trong việc giám sát sự phát triển của Metaverse địa phương thay vì cho phép người dùng truy cập vào “Global Metaverse” và dành nguồn lực đáng kể để kiểm duyệt và chặn một số trải nghiệm nhất định.
Nina Xiang (nhà báo và người sáng lập công ty dữ liệu và trí tuệ công nghệ Châu Á China Money Network) cho biết rằng sự phân chia sẽ đặc biệt đáng chú ý giữa Metaverse của Trung Quốc và Hoa Kỳ.
Trong một thông báo cho cuốn sách mới của mình , với tiêu đề là “Metaverse song song: Cách Mỹ, Trung Quốc và các quốc gia còn lại trên thế giới đang định hình các thế giới ảo khác nhau như thế nào?”, cô ấy viết rằng việc hiện thực hóa Metaverse sẽ diễn ra trong bối cảnh cạnh tranh địa chính trị và công nghệ Mỹ-Trung dai dẳng:
Điều này có nghĩa là có thể có sự khác biệt lớn hơn giữa các hệ sinh thái tổng hợp của hai quốc gia liên quan đến những người chơi chính, sáng tạo nội dung, chi phí cơ sở hạ tầng, ứng dụng, định dạng sản phẩm, luật và quy định và cơ hội đầu tư.
Những gã khổng lồ công nghệ mở đường cho Metaverse
Theo công ty đầu tư mạo hiểm tiền điện tử Trung Quốc Sino Global, các công ty Trung Quốc chắc chắn rất quan tâm đến tiềm năng của Metaverse. Trong ba tháng tính đến cuối tháng 11 năm 2021, hơn 10 tỷ nhân dân tệ (1,6 tỷ USD) đã được đầu tư vào các dự án liên quan đến Metaverse. Trong cả năm 2020, chỉ có 2,1 tỷ nhân dân tệ được đầu tư.
Vào tháng 12, công cụ tìm kiếm khổng lồ Baidu của Trung Quốc đã công bố ứng dụng Metaverse của riêng mình có tên là XiRang, có nghĩa là “Vùng đất của hy vọng”. Bất chấp sự tập trung theo kế hoạch của ứng dụng vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, Phó chủ tịch Baidu – Ma Jie, nhấn mạnh rằng nó sẽ không hỗ trợ tiền điện tử hoặc NFT.
Tập đoàn giải trí Trung Quốc Tencent là công ty trò chơi điện tử lớn nhất thế giới dựa trên các khoản đầu tư, đã công bố kế hoạch mua lại nhà sản xuất phần cứng VR Black Shark vào tháng 1 năm nay và Chủ tịch của công ty – Martin Lau cũng gọi Metaverse là “cơ hội tuyệt vời” trong một cuộc gọi thu nhập gần đây.
Theo báo cáo Giới thiệu về Metaverse, Tencent không cần cơ sở hạ tầng phi tập trung để đạt được tầm nhìn về Metaverse do sự thống trị thị trường hiện tại của nó:
Về mặt lý thuyết, Tencent có thể đạt được khả năng tương tác cao mà không cần cơ sở hạ tầng phi tập trung vì bản thân hệ sinh thái Tencent đã bao phủ hầu hết các đỉnh trong ngành dịch vụ công nghệ và trò chơi.
Theo phân tích từ Ấn phẩm truyền thông địa phương IPRdaily, Tencent đã nộp tổng cộng 4.085 đơn đăng ký bằng sáng chế cho công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường trong giai đoạn 2020 và 2021. Ngoài ra, còn có thêm 6 trong số 10 công ty hàng đầu về Các ứng dụng bằng sáng chế VR và AR trong hai năm qua là của Trung Quốc.
Những thách thức của Trung Quốc
Tuy nhiên, các nỗ lực của Trung Quốc trong Metaverse vẫn bị tụt hậu, theo phân tích ngày 27/1 từ Reuters, trích dẫn rằng với lý do ít đầu tư hơn của các gã khổng lồ công nghệ trong nước và cũng chỉ ra rằng các sản phẩm hàng đầu trong ngành như tai nghe thực tế ảo (VR) Oculus của Meta bị cấm ở Trung Quốc.
Tạo nội dung người dùng cũng là một trong những trụ cột quan trọng của Metaverse, nhưng cũng trở nên khó khăn ở Trung Quốc, do những hạn chế nghiêm ngặt về cách diễn đạt. NewZoo gợi ý rằng các công ty như Tencent có thể sẽ sản xuất nội dung Metaverse của riêng họ thông qua các chế độ trò chơi có thể tái sử dụng, các hoạt động trực tiếp và hợp tác IP.
Trò chơi là một phần thiết yếu của Metaverse, tuy nhiên cũng phải đối mặt với quy định nghiêm ngặt từ Chính phủ Trung Quốc, quốc gia này cấm mọi thứ từ nội dung bạo lực mạnh đến mô tả bất kỳ thứ gì có thể được hiểu là “khiêu dâm”. Trong năm qua, Chính phủ cũng bắt đầu áp dụng các hạn chế về thời gian trẻ vị thành niên có thể chơi game.
Đọc thêm:>>> YouTube nhận thấy tiềm năng lớn của NFT bất chấp phản ứng dữ dội.
Source: Keira Wright – Cointelegraph.